Canvedo's Blog

Nhật ký mở…

Đà Nẵng – Ấn tượng và tình cảm

Rảnh viết tào lao bí đao chơi, hì hì

Đà Nẵng với tôi là cái gì đó rất thân thương, nó không hẳn là nơi để tôi tới đó lấy kiến thức rồi vào đời,ở đó vẫn còn bạn bè tôi,những chiến hữu ngày xưa có tiền thì cùng nhậu quán cóc, hết tiền lại cùng nhau sẻ gói mì tôm, ĐN là nơi tôi lớn lên về mạt nhận thức, phát triển thành 1 người đàn ông toàn diện, ở đó tôi học được nhiều, không chỉ về kiến thức, mà còn về kinh nghiệm sống, những nhận định xã hội đầu đời , vì vậy mà ĐN luôn ở 1 vị trí quan trọng trong trái tim và khối óc của tôi.Thật vinh dự cho tôi, trong 5 năm học ĐH đã chứng kiến ĐN thay đổi 1 cách căng bản, nhanh chóng về mọi mặt, ngày tôi mới nhập học ĐN chỉ mới vừa tách ra khỏi QN lên thành phố TW,  con đường quốc lộ qua cổng trương khi ấy chỉ mới bắt đầu khởi công, nối thành phố với đèo Hải Vân, dài chắc cũng phải 20km không nhớ rõ nữa, làm rất nhanh khoảng 6 tháng là xong, so với tốc độ làm đường ở VN thì đây có thể nói là rất nhanh, nhưng phải có liều dopin bằng lời của CT Nguyễn Bá Thanh, tuyên bố ngày 29/3 kỉ niệm GP ĐN phải hoàn thành, con đường dài làm nhanh nhưng không bị hư hao sửa chữa sau thời gian sử dụng, sau này vào SG mới thấy chất lượng ở đâu là tốt. Đường ĐN hầu như  không bị xới tung lên, như đặt ống cống , cáp ngầm… họ làm tương đối đồng bộ, 1 ví dụ nhỏ mới thấy được tính hiệu quả trong công tác quản lý ở ĐN.

Ngày mới nhập học trúng đợt bầu cử HDND thành phố, như thế mới có thể tiếp xúc được môi trường chính trị, tụi bạn dân ĐN k0 hiểu sao cứ nói với nhau Nguyễn Bá Thanh, tui cũng chẳng biết ổng là ai nữa, chỉ thấy mỗi tấm ảnh và vài lờ giới thiệu thôi, hỏi về ổng tụi nó cứ coi ông như thần tượng, lúc đó tôi nghĩ , quái mấy thằng Đn bị sao vậy. Nhưng dần dà, tiếp xúc nhiều với dân ĐN và cảnh thành Phố đổi thay nhanh chóng tui mới hiểu được tấm lòng dân ĐN dành cho ông, và vì sao họ lại như thế, tui lây nhiễm dần thành cũng có tình cảm với ông,mặc dù tui cũng biết chẳng bao giờ tui được là người ĐN, được tiếp xúc với ông, tôi mãi cảm phục và ấn tượng với ông, với những gì 1 ông quan cỡ bự như ông làm được cho dân.

Thật sự ngày ấy chính trị đối với 1 thằng SV chỉ là chuyện gì xa vời, không muốn nói là chẳng quan tâm, thử đưa ra 1 cuộc uống cafe với bạn bè với việc ngồi coi tivi truyền hình trực tiếp cuộc họp chất vấn HDND tp, tui chọn uống cafe ngay, 1 phần vì ở đây đâu phải là nhà tui đâu, nhưng tôi sống hằng ngày với dân ĐN, uống nước ăn cơm ĐN nên sự quan tâm của họ cũng ảnh hưởng đến tôi, ví dụ như ăn cơm SV ở quán, buổi trưa khoảng 11h bà chủ không mở phim coi mà chỉ mở  phiên họp chất vấn, không cho  phép mở cái khác, nên cũng tôi đành coi, zậy đó. Có coi mới biết ông CT nổi tiếng ăn nói rất bình dân, rất gần gũi, mọi vấn đề khuất mắt ông đều noí thẳng thừng, ông đã xây dựng cho ông 1 hình ảnh của 1 vị chủ tịch do dân và vì dân, bây giờ  người ta nói ông khôn khéo PR, nhưng tại sao không ai bắt chước được như  ông, mà có luật pháp nào cấm ông PR hình ảnh mình đâu, đó là chuyện nói thôi, còn chuyện là của ông xin đưa ra 1 mẩu chuyện nhỏ, Tp Đn là thành phố 3 không, họ có chính sách nếu ai phát hiện người ăn xin cơ nhỡ hãy báo với chính quyền gần nhất sẽ được thưởng 200k, không phải chính quyền bắt họ mà sẽ cho họ làm việc với nhà nước có thu nhập ổn định đàng hoàng, là đăng kí vô các tổ chức bán vé số, bán báo dạo có đeo thẻ đàng hoàng, ai làm nghề đó cũng phải đăng kí vô hội đó, bán vé số và báo dạo ở ĐN khôgn có nạn chèo kéo khách hàng, không xin xỏ, 1 điều tuyệt vời mà chưa thấy mấy địa phương làm được. Còn người già không nơi nương tựa thì được đưa vào viện dưỡng lão.

Một chính sách cũng cực ký hay đó là tập trung các trụ sở cơ quan chính quyền từ sở ban ngành trực thuộc tỉnh vào 1 toàn nhà bên sông Hàn, tòa nhà ” Super Building” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, những ngày cuối cùng của đời SV sau khi bảo vệ xong DATN tôi với thằng bạn làm 1 chuyến chạy quanh ĐN xem các cảnh đẹp ĐN trước khia giã từ, chạy ngang qua khu đất chuẩn bị xây dựng SB, cảm thấy lâng lâng sao đó, đầu não của thành phố tập trung 1 nơi , ở đây sẽ nơi ra lệnh tối thượng cho chính sách của tp, mọi sự liên lạc phối hợp các ban ngành trong tp trở nên dễ dàng, mọi người dân đến đây sẽ có Reception hướng dẫn như cung cách làm việc nước ngoài, mọi việc trở nên đơn giản hơn,mà việc quản lý và kiểm soát cấp dưới cũng hiệu quả hơn, phát kiến mới, lối suy nghĩ hay quá. Chắc chắn chuyện này không phải do ông ct nghĩ ra nhưng qua đó mới thấy tập trung xung quanh ông nhiều người tài quá, chính sách chiêu hiền đã sĩ của ông tốt quá, và cách sử dụng trí thức nữa…







http://www.apave.com.vn/Home/Default.aspx?portalid=52&tabid=105&catid=328&distid=171

Tháng Tám 28, 2009 - Posted by | Quê hương

Sorry, the comment form is closed at this time.

